“ทำไมถึงอยากเข้าที่นี่ครับ” – เทคนิคการสัมภาษณ์เข้า MBA, Part. 2

หลังจากแค่อ่าน tips & tricks  สำหรับการสัมภาษณ์โดยรวม เป็นของเรียกน้ำย่อยแล้ว main course อยู่ตรงนี้เลย เราจะมาเรียนรู้วิธีการเตรียมเรื่องที่เราต้องพูดแน่ๆ ซึ่งประกอบไปด้วย
Main stories: 2 achievements 1 goal 1 personal
Short stories
คำถามเจาะลึก

จุดๆนี้อาจจะคิดว่า อ้าวแล้วทำไมไม่สอนวิธีตอบพวกคำถามที่จะโดนประจำล่ะ อย่างเช่น What’s your proudest achievement? Tell me a time that you showed leadership at work? Tell me about a  conflict you faced at work? etc.
กลับมาตรงที่บอกว่าหน้าที่ของเราคือการขายตัวเอง ไม่ใช่การตอบคำถามเค้าให้ถูก สิ่งที่เราต้องทำก็คือ พยายามบอกเรื่องราวดีๆที่เราอยากจะบอกให้ตัวเองดูดี โดยให้มันสอดคล้องกับการตอบคำถามเค้า อย่างคำถามตัวอย่างสามคำถามนี้ เราสามารถเอา achievement ของเราไปตอบได้เลย

มาเข้ากันเลยดีกว่า ว่าจะเตรียมตัวตอบคำถามยังไง เริ่มจาก

Main stories 4 เรื่องของเรา
อันนี้คือเนื้อๆหลักๆของเราแล้ว ที่เหลือเป็นตัวเสริมโครงของคำตอบจะเป็นแบบนี้

Umbrella statement
Setting
Conflict1
Solution1
Conflict2
Solution2
Wrap up

Umbrella statement: ประโยคเดียว ที่สรุปใจความของสิ่งที่เราจะพูดทั้งหมด ถ้าประโยคนี้ของเราดี การอธิบายเรื่องที่เหลือจะง่ายลงมาก  ประโยคจะอยู่ในรูปแบบ  I did …action.. to …result
Setting: สถานการณ์เป็นยังไง
Conflict1: ปัญหาคืออะไร
Solution1: เราแก้ปัญหาได้ไง
Conflict&solution2: ทำไมต้องมีสองอัน ลองนึกถึงตอนดูหนัง มันจะไม่ได้มีแค่ conflict เดียวจบ พระเอก(เรา)แก้ปัญหานึงได้ แต่มันยังมีอีกปัญหานึงที่ยังต้องสู้อีก แต่เพราะพระเอกเก่งมาก ก็เลยแก้ได้อีก
wrap up: happy ending. ทวนไปว่าเราทำaction อะไรบ้าง เกิดbenefitอะไรบ้าง อย่างละสามอย่าง แล้วก็ควรrefer ไปถึงคำถามด้วย เพื่อคอนเฟิมว่าเราตอบคำถามเค้า เช่น  And that’s why that was my proudest achievement

โครงสร้างจะเป็นแบบนี้ทั้ง 4 เรื่อง
สำหรับ goals อาจจะงง เพราะมันยังไม่เกิดขึ้น แต่ก็แค่ทำ conflict ให้เป็นปัญหาหรือopportunity ที่ยังไม่มีใครจัดการ แล้ว solution ก็คือแผนของเรา อย่าลืมให้มันสอดคล้องกับเหตุผลว่าทำไมเราอยากเข้า MBA ด้วย

Short Stories
อันนี้คือพวกเรื่องดีๆที่เราเคยทำ หรือเรื่องเกี่ยวกับตัวเราอื่นๆเช่น เรื่องการเรียน กิจกรรม เราอยากเล่า แต่เรื่องพวกนี้ไม่เจ๋งเท่าพวกของหลักเรา เลยไม่ต้องลงดีเทลมาก
โครงสร้างคือ Umbrella statement>Setting>Conflict>Solution>Wrap up (Optional สำหรับถ้าเราพูดยาวไป สรุปให้เค้านิดนึง)

คำถามเจาะลึก
อันนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราจำเป็นจะต้องพูด แต่มันคือการเตรียมการตอบช่องโหว่ใน main & short stories

มีคำถามเจาะลึกสองประเภทคือ  1 เค้าอยากรู้จริงๆ 2 เค้าคิดว่าเราโกหก
เราต้องทบทวนเรื่องของเรา ว่ามีอะไรน่าสงสัย แล้วเตรียมคำตอบไว้ คำตอบควรแค่ยาวพอให้ตอบความสงสัย อย่าพูดเกินให้คนอื่นช่วยฟังจะช่วยมากๆ
อย่าคิดว่าการโดนเจาะเป็นสิ่งที่ไม่ดี ถ้าเราตอบคำถามพวกนี้ได้ดี เราจะดูดียิ่งกว่าพูดเรื่องที่เราเตรียมมาได้ดีซะอีก
อย่าตอบว่าเราไม่รู้เด็ดขาด และก็อย่าลืมว่าให้พยายามดึงทุกอย่างมาในtopicที่เราถนัด

พวกนี้คือพวกที่สำคัญที่สุดที่ต้องเตรียมแล้ว แต่มันก็ยังไม่หมดหรอก ยังมีรายละเอียดอีกเยอะมากมาย รวมไปถึง
การเตรียม script introduce yourself/ walk me through your resume/ elevator pitch
การตอบคำถามความคิดเห็นทั่วไป
การพูดเกี่ยวกับมหาลัย/program เค้า
strength/weaknesses
ถ้าสนใจ อาจจะมี part 3 ต่อนะจ๊ะ สนใจตรงไหนเป็นพิเศษ ช่วยบอกจะดีมากเลย

 

Leave a Reply

