Playground

ในชีวิตประจำวันของคนเรา ส่วนมากจะเป็น “routine” เหมือนๆเดิมแทบทุกวัน โดยเฉพาะที่ทำงาน หรือที่เรียน
เราปรับตัว ปรับพฤติกรรมให้เข้ากับ”สภาพแวดล้อม”ที่เราเจอ เราได้ฝึกการทำบางอย่าง ฝึกไปเรื่อยๆจนเก่ง และนานๆที กว่าจะได้เปลี่ยนงาน หรือเปลี่ยนสิ่งที่เรียน ให้เราได้เจอสิ่งใหม่ ทำสิ่งใหม่ๆ
สำหรับบางคน อาจจะได้ทำสิ่งใหม่ๆอยู่เรื่อย แต่คนส่วนมากคงไม่ได้เป็นแบบนั้น และการเปลี่ยนแปลง มันมา”ช้า” เกินไป

แต่มันไม่ได้หมายความว่าการที่เราอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเดียว แล้วเราควรยอมรับสภาพนั้น บางทีเราควร”ฉีก” ตัวเองออกมาหาสภาพแวดล้อมอื่น ได้พบปะผู้คนใหม่ๆ ให้เราได้ลองสิ่งใหม่ๆ ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถของเรา ในการทำสิ่งอื่นๆบ้าง

โอกาสที่จะพาตัวเองออกมาจากสภาพแวดล้อมที่ซ้ำซากของเรามีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการไปร่วมชมรม การรู้จักคนใหม่ๆ การทำอาชีพเสริม ฯลฯ

ตอนที่นิกทำงานอยู่ปตท. ถึงแม้งานของนิกทำให้นิกได้แก้ปัญหา โจทย์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ แต่ว่าสภาพแวดล้อม วัฒนธรรม คนที่เราเจอ สิ่งที่ตัวเองทำ วิธีปฏิบัติตน มันไม่ค่อยเปลี่ยนซักเท่าไหร่ นิกเลยหาประสบการณ์การเรียนรู้เพิ่มเติม โอกาสที่จะสนุกไปกับการเรียนรู้ ด้วยการหา “Playground” ของตัวเอง และสิ่งที่นิกเลือกในการพัฒนาตัวเองของนิกนอกที่ทำงาน คือการอาสาไปเป็นโค้ช กับ Asian Leadership Academy (ALA)

ALA เป็นที่ๆจัดกิจกรรมเพื่อสอน Young adults ของไทย ให้มี Leadership skills ที่ไม่ได้เรียนในโรงเรียน แล้วการที่เป็นโค้ช เราได้ฝึกสิ่งที่สอนมากกว่าคนเรียนอีกด้วยซ้ำ และได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ความถนัดของเรา ในสภาพแวดล้อมที่”ไม่ปิดกั้น” มีดีอะไรก็ใส่เข้าไป
อีกสิ่งที่ดีมากเกี่ยวกับ ALA คือการที่ทุกคนในที่นี้ มีความหลากหลาย และทุกคนตั้งใจที่จะช่วยกันพัฒนาตัวเองไปด้วยกัน นิกได้เพื่อนที่ดีที่สุดหลายๆคนมาจาก ALA

นิกอาสาเป็นโค้ชกับ ALA สิบกว่าครั้ง และนิกแนะนำคนที่ต้องการพัฒนาตัวเอง ให้เป็นส่วนหนึ่งของ ALA มากๆ
และตอนนี้เค้าก็เปิดรับสมัครโค้ช (อีกอาทิตเดียวจะปิดแล้ว ขอโทษที่โพสช้า) สำหรับกิจกรรมที่ใหญ่ที่สุดในปีของเค้า และนี่เป็นโอกาสดีที่จะเริ่มต้นไปเป็นส่วนหนึ่งของ ALA
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ https://www.facebook.com/AsianLeadershipAcademy/?fref=ts
หรือจะทักนิกมาสอบถามก็ได้นะครับ

 

Leave a Reply

