Resume สมัครงาน vs สมัคร MBA

จากที่ได้สมัครเรียนพวก MBA top schools กับสมัครงานมา แล้วก็ติดที่ Harvard กับได้ฝึกงาน management consulting ที่บอสตัน เลยอยากเขียน guide ทำ resume บ้าง แต่พวก guide ที่คนอื่นทำไว้ หลายๆอันนิกก็ว่าดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เห็นว่าไม่มีใครมาบอกชัดๆ คือ resume สำหรับการสมัครงานกับสมัครเรียน MBA นี่มัน”ต่างกัน”ยังไง แล้วถ้าเราไม่เข้าใจความแตกต่างตรงนี้ เวลาสมัครจริงๆ มันตัดโอกาสเราไปมากๆเลย
ถ้าอยากได้รายละเอียดวิธีเขียนเป็นเรื่องเป็นราว ก็ไปดู guide อื่นๆด้วย

ความคิดหลายๆคน (รวมถึงตัวเองตอนแรกๆ) ก็คือ resume สมัครเรียนเรามันทำให้เราติดที่ติดยากๆแบบนี้ได้ มันก็ต้องดีอยู่แล้ว ใช้สมัครงานได้สบายๆ แต่พอมานั่งดูดีๆ มันต้องเปลี่ยนหลายอย่างเหมือนกัน

หน้าที่หลักของ resume คือการบอกว่าเรา”เก่ง”ยังไง แต่ความแตกต่างทั้งหมด มันมาจากการที่ คนที่โปรแกรม mba ต้องการมัน”กว้าง” ส่วนคนที่บริษัทต้องการมัน”เฉพาะเจาะจง”

วิธีเขียน resume สมัคร mba:

Mba เค้าต้องการคนเก่ง ที่จะเป็นส่วนร่วมของชั้นเรียนที่ดี แต่เค้าไม่ได้คิดว่าการที่เรามี background ทางไหนทางนึง มันดีกว่าทางอื่น เพราะฉะนั้น การที่จะทำให้เราดูดีที่สุด เริ่มด้วยการขุด”ทุกอย่าง”ที่เรามีดีขึ้นมา แล้วเอามันมาร้อยเป็น”เรื่องราว” อะไรเจ๋งๆที่เราเคยทำ มันดีในสายตาคนอื่นอยู่แล้ว แต่มันจะมีพลังยิ่งกว่าเดิม ถ้ามัน”สอดคล้อง”กัน
Process นี้มัน open มาก ทำออกมาได้หลายแบบ อาจจะกินเวลามากเพราะต้องรื้อทำใหม่หลายรอบ แต่มันสามารถทำให้เราดูดีกว่าคนอื่นที่จริงๆแล้วอาจจะประสบความสำเร็จในการทำงานมากกว่าเรา แต่ไม่สามารถสื่อออกมาให้ดูน่าประทับใจได้

วิธีเขียน resume สมัครงาน:

คนที่เค้าจะรับเราเข้าทำงาน เค้าไม่ได้อยากได้คนที่เก่งที่สุด แต่เค้าอยากได้คนที่”เหมาะ”ที่จะทำหน้าที่ที่เค้าต้องการได้ดีที่สุด เพราะฉะนั้น process นี้เริ่มจาก การหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวงาน และบริษัท แล้วค่อยดึงสิ่งที่เรามี ที่เราเคยทำที่มัน”สอดคล้อง” แล้วก็เน้นมันหนักๆเลย

ใช่ Process นี้มันตรงไปตรงมากว่าสมัคร mba แต่มันไม่ได้แปลว่าง่ายกว่า ถ้างานที่เราสมัคร มันต้องการอะไรที่เราไม่สามารถจะทำให้เค้าเชื่อว่าเรามีได้ เราพยายามแค่ไหน มันก็ไม่ได้ แต่สำหรับงานที่มันเหมาะกับ profile เราอยู่แล้ว การเขียน resume สมัครงานนั้นมันก็จะง่ายมากๆเลย

สำหรับทุกคนที่กำลังเตรียมเขียน resume อยู่ คำนึงถึงสิ่งที่คนอ่านต้องการให้ดี อย่าแค่ list สิ่งที่คิดว่าดี ในมุมมองของเรา

ขอเอาใจช่วยทุกคนที่กำลังสมัครไปในที่ๆตัวเองฝัน แล้วถ้ามีคำถามอะไร หลังไมค์มาได้นะครับ

Leave a Reply

