นำในแบบของเรา part.1

‘ลักษณะการนำ’มีหลายประเภท แบบที่เข้มงวด หัวแข็ง สั่งการเด็ดขาด หรือแบบที่เน้นการทำงานร่วมกัน พยายามดึงศักยภาพในตัวลูกน้องให้ออกมา หรืออีกสารพัดแบบแล้วแต่ที่จะนึกได้

บางคนอาจจะคิดว่าลักษณะการนำต้องเป็น’แบบใดแบบหนึ่ง’ถึงจะดีที่สุด แต่ว่ามันก็แล้วแต่’สถานการณ์’ ไม่มีลักษณะการนำแบบไหน ที่จะดีทุกสถานการณ์

สิ่งที่เราควรทำ ก็คือ’มองตัวเอง’ และหาคำตอบว่าเราเป็นผู้นำแบบไหน เพื่อที่เราจะได้เลือกที่จะเป็นผู้นำในสถานการณ์ที่จะ ‘เหมาะ’ กับลักษณะการนำที่เข้ากับเรา
ถ้าเรายังหาคำตอบไม่ได้ ว่าตัวเราเหมาะกับลักษณะไหน เราก็ต้อง’ทดลอง’ทำสิ่งใหม่ๆเพิ่มขึ้น และคอยมองตัวเองใหม่

และเมื่อเรา’เข้าใจ’ตัวเอง เราก็สามารถพัฒนาตัวเอง ให้ใช้ลักษณะการนำหลายรูปแบบมากขึ้น หรือพัฒนาตัวเอง ให้สามารถใช้ลักษณะการนำแบบใดแบบหนึ่ง ให้ดีขึ้นไปอีก

ถ้าเริ่มต้นไม่ถูกว่าจะมองตัวเองยังไงดี อาทิตย์หน้ามีเทคนิคง่ายๆ ให้ลองทำกัน

 

 

Leave a comment